Unique Selling Point (USP) là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó là điểm giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với đối thủ khác và chiếm lĩnh được thị trường. Vậy “Unique Selling Point là gì? Cách xác định Selling Point như thế nào? Hãy cùng giải mã và tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Table of Contents
Unique Selling Point là gì?
Unique Selling Point là một lợi điểm bán hàng độc nhất, nó có ưu thế khác biệt của một thương hiệu hay sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Đây chính là điểm tạo nên thành công của một thương hiệu, một sản phẩm trên thị trường.
Lợi điểm bán hàng độc nhất của bạn có thể là chất lượng cao nhất, giá thấp nhất, dịch vụ đi kèm tốt nhất. Nó sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường hoặc đơn giản chỉ là một cam kết mà các đối thủ cạnh tranh không có. Tức là sản phẩm, dịch vụ của bạn là có một ưu thế độc nhất vô nhị.
Lợi ích nổi bật của Unique Selling Point
Unique Selling Point phải làm nổi bật được những lợi ích tốt nhất dành cho khách hàng. Nó cho họ những gì mà các đối thủ không có hoặc không thể bắt chước được. Và nó phải thật hấp dẫn để lôi kéo được những khách hàng mới.
Mỗi doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào một điểm Unique Selling Point. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật lên so với đối thủ cạnh tranh. Bởi vì bạn đã định vị cho mình một chỗ đứng riêng. Doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào một lợi điểm bán hàng độc nhất để tạo nên vị thế riêng của mình thay vì cố gắng định vị mọi thứ.
Xác định Unique Selling Point bằng cách nào giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường
Bước 1: Đặt câu hỏi vì sao
Hãy đặt các câu hỏi tại sao liên quan đến hàng hóa của bạn. Những câu hỏi này sẽ khiến bạn hình dung một cách bao quát nhất về sản phẩm của mình cũng như khách hàng. Từ đó sẽ giúp bạn tìm được USP thực tế và độc đáo nhất.
Bước 2: Đặt mình vào vị trí khách hàng để trả lời câu hỏi
Unique Selling Point không chỉ độc đáo, mà còn phải phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, khi vào vai khách hàng để trả lời không những giúp bạn hiểu hơn về cái nhìn của họ, mà còn qua đó hiểu sứ mệnh của USP. Tức là, bạn cần đem lại cái gì độc đáo, nổi bật nhất và cũng quan trọng với khách hàng.
Bước 3: Hiểu được mong muốn của khách hàng
Trả lời xong các câu hỏi đặt ra, bạn sẽ hình dung ra được thứ khách hàng mong muốn ở bạn. Ví dụ, khách hàng mong muốn những bộ trang phục công sở sang trọng nhưng vẫn thoải mái và hợp thời… Unique Selling Point của bạn phải thích hợp với thứ mà khách hàng muốn.
Bước 4: Vậy trị giá của bạn là gì?
Bạn có những giá trị gì, hãy liệt kê đa số, USP nói một cách đơn giản chính là giá trị độc nhất của sản phẩm. Bạn cần hiểu mình đang có gì, để tìm được thứ độc nhất trong đó. Bạn sẽ giúp cho khách hàng được những điều gì? Giá trị của bạn và nhu cầu của khách hàng nếu đủ nội lực sẽ gặp ở đâu?
Bước 5: Điều gì khiến khách hàng chọn bạn?
Điều khiến khách hàng chọn bạn chính là USP. USP của sản phẩm cần phải thiết thực, nổi bật và thực sự hữu ích. Vì chúng sẽ theo bạn đến mãi sau này, và là thứ để khách hàng nhớ về bạn.
Chỉ cần làm được đúng và đủ 5 bước trên, việc xác USP cho doanh nghiệp của bạn thực sự không phải là điều khó khăn.
Hy vọng những thông tin được cung cấp về Unique Selling Point là gì trong bài viết hữu ích với các bạn. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm kiến thức về marketing như SEO, Content Marketing, Digital Marketing,… các bạn hãy truy cập vào https://ondigitals.com/ để tham khảo nhé! Rất nhiều bài viết chia sẻ kiến thức mới nhất về Marketing liên tục được chúng tôi cập nhật.