Lớp lá mấy tuổi? Giáo dục mầm non là nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Qua bài viết, Kenhthieunhi.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Lớp lá mấy tuổi? Có nên cho trẻ học lớp lá? , cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Table of Contents
Lớp lá mấy tuổi?
Điều 26 Luật giáo dục 2019 quy định về cơ sở giáo dục mầm non như sau:
– Nhà trẻ, group trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;
– Trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi;
– Trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Như vậy lớp mẫu giáo độc lập được nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi.
Mẫu giáo được chia thành mấy group lớp?
Ở nước ta, mẫu giáo hay được chia thành 3 group lớp:
Mẫu giáo bé
Mẫu giáo bé là mấy tuổi? Đây là tên gọi sử dụng để chỉ group trẻ từ 18 tháng đến 2,5 tuổi. đây chính là giai đoạn đầu tiên trong môi trường mẫu giáo, nơi trẻ được khám phá và tiếp xúc với một loạt hoạt động chơi và học thích hợp với độ tuổi của họ. Mục tiêu chính ở mẫu giáo bé là khám phá và rèn kỹ năng xã hội căn bản.
Mẫu giáo nhỡ
Mẫu giáo nhỡ ứng dụng cho group trẻ từ 2,5 đến 3,5 tuổi. Trẻ trong mẫu giáo nhỡ tiếp tục khám phá và tham gia vào các hoạt động chơi và học nhằm tăng trưởng các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng số và kỹ năng xã hội cơ bản.
Mẫu giáo lớn
Mẫu giáo lớn là thuật ngữ dùng để chỉ group trẻ từ 3,5 tuổi đến 5 tuổi. Trẻ trong mẫu giáo lớn bắt đầu phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng số và tư duy thông minh. Hoạt động học tập cũng được tăng cường để chuẩn bị trẻ cho bước tiếp đến là nhập học vào trường tiểu học.
Điểm mạnh và điểm yếu của trẻ khi đi học mẫu giáo
Điểm không tốt
Những bất lợi khi cho con đi học mẫu giáo cần được tìm hiểu và biết chính xác để cha mẹ có khả năng hạn chế cho con bị mắc phải. Những bất lợi đó như gửi trẻ đến một ngôi trường không tốt, nó sẽ tác động xấu đến sự phát triển của trẻ:
– Nếu chương trình học của trường mẫu giáo đừng nên soạn thảo một bí quyết chuyên nghiệp, trẻ sẽ học những điều không đúng đắn, làm hỏng chu trình học tập, sự lưu ý và thái độ của trẻ đối với lớp học. Kiến thức và kỹ năng của trẻ sẽ bị ảnh hưởng.
– Cô giáo không có trải nghiệm trong việc chăm sóc trẻ, trẻ dễ bị thương hay gặp trạng thái bạo hành học sinh.
Ưu điểm
– Đi học mẫu giáo sẽ giúp trẻ học được các kỹ năng quan trọng như lắng nghe người xung quanh, giúp đỡ lẫn nhau… tiếp cận tới những đứa trẻ cùng độ tuổi có khả năng giúp trẻ ăn nói tốt hơn.
– Đi học mẫu giáo có khả năng cung cấp cho trẻ những nền tảng cơ bản nhất của việc học đọc và học viết. Trẻ sẽ được học những kiến thức căn bản về bảng chữ cái, đếm số và các kỹ năng khác.
– Đi học mẫu giáo sẽ giúp trẻ làm quen với môi trường đại học đường, trẻ sẽ biết được những gì xảy ra trong lớp học. Việc làm này sẽ giúp trẻ dễ làm quen với việc đi học khi lớn lên.
– Trẻ đi học mẫu giáo có thể được học các kỹ năng hợp lý với từng độ tuổi như rửa tay, đánh răng, dọn dẹp đồ chơi, giúp bé phát triển tính tự lập. Trẻ sẽ không phải lãng phí thời gian để thích nghi với những đứa trẻ khác, với môi trường đại học mới và những bài học khi trẻ đến tuổi đi học.
Điều kiện ra đời trường mầm non trường mẫu giáo nhà trẻ
Theo quy định của nghị định 46/2017 NĐ – CP quy định về điều kiện đầu tư công việc trong lĩnh vực giáo dục thì
- Điều kiện ra đời trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập. Cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục
- Có đề án ra đời trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ. Thích hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương. Đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ xác định rõ mục tiêu, vai trò, chương trình và nội dung giáo dục. Đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến tạo ra trường. Tổ chức hệ thống, nguồn tiềm lực và tài chính. Phương hướng kế hoạch tạo ra và phát triển.
- Thủ tục thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập. Hoặc cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện). Quyết định thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập. Hoặc cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục.
Hồ sơ gồm những gì?
a) Tờ trình đề xuất ra đời của cơ quan chủ quản đối với trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập. Tổ chức hoặc cá nhân đối với trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục, cần nêu rõ sự không thể thiếu ra đời. Tên trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ.
b) Lớp lá mấy tuổi? Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ: lựa chọn sự thích hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương. Mục tiêu, vai trò, chương trình và nội dung giáo dục, đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị. Tổ chức hệ thống hoạt động, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý..
c) Có văn bản về chủ trương giao đất hoặc hợp đồng nguyên tắc cho thuê đất, thuê nhà làm trụ sở tạo ra trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ với thời hạn dự kiến thuê ít nhất 05 năm.
d) Bản dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế sơ bộ các công trình kiến trúc tạo ra trên khu đất xây dựng trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ. Hoặc thiết kế các công trình kiến trúc (nếu đã có trường sở), đảm bảo thích hợp với quy mô giáo dục và chuẩn mực diện tích dùng đáp ứng việc nuôi dưỡng, săn sóc, giáo dục trẻ em.
Trình tự hành động
a) Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã. Nếu như đề xuất thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non nhà trẻ công lập). Tổ chức, cá nhân (nếu đề xuất ra đời trường mẫu giáo trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục) gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo và các phòng chuyên môn xoay quanh có ý kiến thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ theo những nội dung và điều kiện theo quy định.
c) Trong thời hạn 15 ngày thực hiện công việc, kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định bằng văn bản của Phòng Giáo dục và huấn luyện và các phòng chuyên môn xoay quanh. Nếu phục vụ các điều kiện theo quy định thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập. Nếu như không đáp ứng các điều kiện theo quy định thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản giải đáp và nêu rõ nguyên nhân.
Lưu ý
Lớp lá mấy tuổi? Sau thời hạn 02 năm, kể từ ngày quyết định ra đời hoặc cho phép ra đời có hiệu lực, nếu trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ không được cho phép công việc giáo dục thì quyết định ra đời hoặc cho phép ra đời bị hủy bỏ.
Qua bài viết trên đây Kenhthieunhi.vn đã cung cấp các thông tin về Lớp lá mấy tuổi? Có nên cho trẻ học lớp lá?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng Hợp
Tham khảo nguồn( www.issp.edu.vn, dybedu.com.vn, lawnet.vn … )